วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ถาม - ตอบ ปัญหา น่าปวดฟัน


หัวข้อนี้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาสงสัย ทุกๆเรื่องเกี่ยวกับฟัน ระบบบดเคี้ยว สามารถส่ง comment เข้ามาถามข้อข้องใจได้ค่ะ จะพยายามตอบข้อสงสัยอย่างเร็วที่สุดค่ะ
ฝากบอกเพื่อนๆที่เข้ามาอ่าน ถ้าเห็นว่าคุณหมอยังไม่ได้ตอบคำถามใน blog ช่วยส่งข้อความบอกทางเมล์ / msn ด้วยค่ะ
Thx
และเพื่อไม่ให้หน้านี้ยาวเกินไป ขออนุญาติลบคำถามที่เก่ากว่า 3 เดือนออกนะคะ

27 ความคิดเห็น:

  1. ค่าใช้จ่ายในการจัดฟัน มีความแตกต่างได้มากค่ะ ในคนไข้แต่ละราย ขึ้นอยู่กับอายุของคนไข้ , ความยากง่ายของจุดที่ต้องการแก้ไข หมอแนะนำว่า คนไข้ควรพิจารณาข้ออื่นๆประกอบด้วยในการเลือกหมอที่จะรักษาค่ะ เช่น เราไปหาคุณหมอสะดวกไหม ถ้าหากจัดไปแล้วเครื่องมือมีปัญหา หรือเครื่องมือหลุด ถ้าเป็นคลินิกที่คุณหมอเข้ามาแค่เดือนละ 1 -2 ครั้ง อาจทำให้เราไม่สะดวกถ้าเราว่างไม่ตรงกับคุณหมอ ก็ต้องรอไปเดือนหน้าถึงจะได้เจอคุณหมออีกที จริงไหมคะ ก่อนจัดควรคุยกับคุณหมอจัดฟัน 2-3 ท่านเราจะได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย เอาไว้ประกอบการตัดสินใจ การจัดฟันโดยทั่วไปใช้เวลารักษาราว 2-3 ปี ควรเลื่อกคุณหมอที่เรารู้สึกทำด้วยแล้วสบายใจ เพราะต้องรักษากันยาวค่ะ ถ้าต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมก็ถามได้ค่ะ ขอโทษค่ะที่ตอบช้า อาทิตย์นี้มีประชุมเยอะมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2552 เวลา 23:50

    ตอนนี้อายุ 24 แล้วค่ะ แพลนไว้ว่าจะจัดใหม่ประมาณปีหน้าค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2552 เวลา 00:33

    การทำรากฟันเทียม ซี่ละประมาณเท่าไรคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2552 เวลา 22:55

    ตอบเรื่องฟันเคลื่อนเพราะไม่ใส่ รีเทนเนอร์
    รีเทนเนอร์นี่สำคัญมาก พอๆ กับการจัดฟันเลยค่ะ คนไข้ส่วนมากคิดว่าพอถอดเครื่องมือติดแน่นออกแล้ว ฟันสวยแล้ว ก็มักจะละเลยตรงนี้ นอกจากต้องใส่ตามที่คุณหมอกำหนดแล้ว ยังต้องกลับไปให้คุณหมอตรวจเช็คตามกำหนดนัดด้วยค่ะ ถ้ามีการเคลื่อนนิดๆหน่อยๆ จะได้แก้ไขทัน
    ส่วนการจัดใหม่ ก้คงต้องดูกันใหม่หมดเลย เพราะการจัดฟันเป็นงานละเอียดอ่อน ตำแหน่งของฟันและการสบฟันของเราจะส่งผลต่อระบบบดเคี้ยวโดยรวมค่ะ จึงควรทำกับคุณหมอที่มีประสพการณ์ จึงจะทำให้ผลของการจัดออกมาดูสวยและใช้งานได้ดีค่ะ

    ตอบลบ
  5. มาตอบเรื่องรากเทียมค่ะ

    ค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณ 60,000 บาท อาจมากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับ ยี่ห้อของรากเที่ยมที่คลินิกนั้นๆใช้ รากเทียมมีทั้งที่ผลิตจาก ยุโรป และ ทางเอเซีย ยี่ห้อดังๆมักมาจากยุโรป พวกนี้จะผ่านการทำ R&D มาเยอะมาก จนได้รากเทียมที่มีคุณสมบัติเป็นเลิศ ( ขออนุญาติใช้คำนี้ ) โดยส่วนตัวไม่ได้ใช้รากเทียมจากเกาหลีเลยค่ะ ก็เหมือนรรถยนต์ บางคนงบน้อยก็ใช้รถประเถทหนึ่ง บางคนงบมาก ก็อยากได้ของดีขึ้น ความเห็นส่วนตัวนะคะ ถึงเกาหลีจะ copy ดีไซน์ ของรากเทียมจากบริษัททางยุโรปได้ แต่ในระดับการเตรียมผิวรากเทียมให้มีคุณสมบัติเฉพาะ เป็นความลับทางการค้า ที่ไม่มีทางลอกเลียนแบบกันได้ค่ะ ถ้าเราจะเสียเงินหลายหมื่นเพื่อทำรากเทียม อยากให้ลองหาข้อมูลของรากเทียมหลายๆบริษัทประกอบการตัดสินใจค่ะ เพราะมันจะต้องอยู่กับเราไปอีกนาน ถ้าคลินิกที่จะไปทำมีเฉพาะรากเทียมของเกาหลี ก็ลองถามคุณหมอถึงรากเทียมของบริษัทอื่นดูบ้าง

    จากทางยุโรปมี Astra Tech, Nobel Biocare, Branemark , 3i ลอง google คำว่า dental implant ค่ะ

    ของเกาหลีมี Osstem , Implantium

    ถ้าหากคนไข้มีกระดูกเหลือน้อย ก็อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการเติมกระดูกค่ะ ( รากเทียมต้องอยู่ในกระดูกทั้งหมด จึงจะมีอายุการใช้งานที่ยาวค่ะ)

    ตอบลบ
  6. อยากทราบว่าถ้าฟันด้านบนโดนถอนไปแล้วประมาณ 5 ซี่จะดัดฟันได้ไหมค่ะ แล้วฟันด้านหน้าห่างด้วยอ่ะ แล้วจะใช่ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ ตอนนี้อายุประมาณ 25 ค่ะ

    ตอบลบ
  7. คงต้องขอดูตำแหน่งของฟันที่ถูกถอนออกไปก่อนค่ะ บางครั้งฟันที่ถูกถอนไปแล้ว อาจเป็นตำแหน่งสำคัญที่หมอต้องการใช้เป็นหลักยึด ( Anchorage) ก็จะทำให้การจัดฟันทำได้ยากขึ้น หรือเราอาจต้องใช้เครื่องมือบางตัวเพิ่มเติมจากคนไข้ปกติค่ะ ค่าใช้จ่ายสำหรับ case ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 48,000 - 56,000 บาทค่ะ

    ตอบลบ
  8. ฟันเหลืองและลายมากๆๆทำไงก็ไม่หายควรรักษาแบบไหนค่ะ ค่ารักษาอยู่ที่ประมาณเท่าไรคะ

    ตอบลบ
  9. คุณหมอค่ะดิฉันรู้สึกว่าฟันของดิฉันไม่ค่อยแข็งแรงเลยค่ะ เคยมีฟันที่เคยอุดแล้วมีอาการปวดค่ะพอสังเกตอีกทีฟันก้อผุด้านข้างหมดแล้วค่ะ
    และอีกคำถามนะค่ะ ดิฉันรู้สึกว่าฟันของดิฉันผุมารู้ตัวอีกทีก้อตอนที่ฟันแตกออกมาค่ะ พอฟันแตกออกมาทีนี้ก้อมีอาการปวดฟันตามมาเลยค่ะ
    เวลาปวดรู้สึกปวดไปทั้งหัวเลยค่ะ จะต้องถอนออกหรือว่าทำอย่างไรดีค่ะ
    รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  10. ฟันผุระยะเริ่มแรกมักจะไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ เราจึงมักไม่รู้ตัวว่ากำลังมีฟันบางซี่ผุอยู่ การไปให้ทันตแพทย์ตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ เอาเป็นว่าอย่างน้องปีละครั้ง นะคะ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ คุณหมอก็จะนัดตรวจซ้ำในออีก 6 เดือนหรือ 1 ปีต่อไปค่ะ
    ส่วนคำถามที่ว่าฟันไม่ค่อยแข็งแรง อันนี้มาได้จากหลายสาเหตุ หลักๆเลยก็คือ อาหารที่เราทานประจำ ลองสังเกตุดูค่ะว่าเราชอบทานของหวาน ชอคโกแลต หรือ ท๊อฟฟี่ บ่อยหรือปล่าว แบคทีเรียที่มีอยู่แล้วในช่องปากของเราก็จะย่อยน้ำตาลพวกนี้ กลายเป็นกรด มากัดฟันเราอีกที (เหมือนในโฆษณายาสีฟันที่เอาเปลือกหอยไปแช่น้ำกรด ไงคะ เปลือกหอยมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบ คล้ายๆกับฟัน ) ดังนั้น คนที่ทานของหวานบ่อย ก็จะพบว่ามีฟันผุได้ง่ายและมากกว่าคนที่ไม่ชอบหวานค่ะ
    น้ำอัดลม ที่มีรสซ่า ก็มีส่วนค่ะ เพราะพวกนี้มี ความเป็นกรดอ่อน ในคนไข้ที่ทานน้ำอัดลมประจำ พบว่าเนื้อฟันยุ่ยหมดเลยค่ะ น้ำเปล่านะจะดีที่สุด ไม่อ้วนด้วยค่ะ
    การผุของฟันจะเป็นรูเล็กมากที่ด้านนอก แต่คว้านเป็นโพรงกว้างอยู่ข้างใน คล้ายผลไม้ที่โดนหนอนไชค่ะ พอเนื้อฟันข้างในโบ๋หมด เราไปกัดอะไรนิดเดียวมันก็แตกออก ที่นี้อาการปวดก็ตามมาทันที ระยะนี้มักจะอุดไม่ได้แล้ว แต่อาจเก็บฟันไว้โดยการรักษารากฟัน ซึ่งก็เสียค่าใช้จ่ายและเวลามากกว่าการอุดฟันแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้น ต้องไปตรวจฟันทุกปีค่ะ ถ้ามีฟันผุคุณหมอจะได้อุดให้ตั้งแต่ผุน้อยๆ อายุการใช้งานของวัสดุอุดก็จะทนกว่าค่ะ ถ้าไม่เลือกวิธีรักษารากฟัน ก็คงต้องถอนออก คุณหมอผู้ทำการตรวจจะบอกคนไข้ค่ะ ว่าสภาพฟันซี่นี้ ควรเก็บหรือควรถอนออก ซึ่งคนไข้จะเป็นผู้ตัดสินใจอีกทีค่ะว่าต้องการรักษาแบบไหน โดยส่วนตัว อยากให้เก็บฟันเอาไว้ถึงแม้เราจะต้องรักษารากฟัน เพราะการใส่ฟันปลอมจะมีปัญหาตามมาอีกมากค่ะ ลองอ่านเรื่องการใส่ฟัน ในบล๊อคดูนะคะ

    ตอบลบ
  11. มาตอบปัญหาเรื่องฟันเหลืองข้างบนค่ะ ขอโทษทีค่ะ เมื่อกี้ไม่ทันดู
    สาเหตุมักจะมาจากความผิดปกติในกระบวนการสร้างเนื้อฟันตั้งแต่เรายังเด็กๆเลยค่ะ วิธีแก้ ถ้ากินพื้นที่ไม่มาก ( ซักไม่เกิน 1/ 4 ของผิวฟันด้านนั้น) อาจใช้การกรอเนื้อฟันส่วนที่เป็นลายออก แล้วใช้วัสดุอุดสีเหมือนฟันอุดปิด ถ้าเลือกสีแม่นๆก็จะดูไม่ออกค่ะ อายุการใช้งานน่าจะประมาณ 5 ปีขั้นต่ำ แต่ถ้าลายมากทั้งซี่ อาจทำเป็น porcealain veneer (veneer จะเป็นผิวฟันเทียมบางๆ เวลาเราใส่เล็บปลอมน่ะค่ะ) ซึ่งเป็นวัสดุกลุ่มเซรามิกสำหรับงานทันตกรรม วิธีนี้สวยมากๆและดูไม่ออกเลยค่ะ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ประมาณ 8,000 - 10,000 บาท แต่ถ้าเป็นงานอุดก็ไม่น่าจะเกิน 1,200 ค่ะ คงต้องให้คุณหมอที่ทำให้เป็นผู้ประเมินอีกทีค่ะ ก่อนตัดสินใจทำ veneer (วีเนียร์ ) ควรขอดูผลงานจริงที่คุณหมอเคยทำและอาจถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ ( เอาเป็นงานที่คุณหมอได้ทำจริงนะค่ะ ไม่ใช่ copy รูปมาจาก ที่อื่น ) เพราะ วีเนียร์จะออกมาสวยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ
    1. สภาพเหงือกของคนไข้ (จึงมักต้องขูดหินปูนก่อนเสมอค่ะ )
    2. ประสพการณ์ของทันตแพทย์
    3. แลปที่คุณหมอจะส่งงานไปทำ แลปที่เก่งๆจะสามารถแต่งวีเนียร์ออกมาได้เนี๊ยบมากค่ะ
    ถ้างบไม่อำนวนให้ทำ porcelain veneer อาจเลือกทำ composite veneer ก็ได้ค่ะ วิธีนี้จะทำคล้ายๆกัน แต่ใช้วัสดุอุฟันหน้าทำ ความสวยงามจะสู้ porcelain ไม่ได้ โดยเฉพาะพอหลายปีผ่านไป สีเปลี่ยนได้ค่ะ ส่วน porcelain จะไม่เปลี่ยนสีค่ะ
    ในบล๊อคของเดือน พย. หัวข้อที่เป็น ภาษาอังกฤษจะมี e-mail address ของคลินิก จะลองถ่ายรูปฟันแล้วส่งมาให้ดูก็ได้ค่ะ เห็นรูปฟันแล้วจะพอมองออกค่ะ ว่าควรทำวิธีไหนดี

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ25 ธันวาคม 2552 เวลา 03:45

    อยากทราบว่า ใบหน้าค่อนข้างมีเหลี่ยมอ่ะคับ
    ถ้าดัดฟันแล้วจะช่วยได้ไหม
    แล้วอยากทราบราคางวดแรก และงวดต่อไปอ่ะคับ
    รบกวนช่วยตอบด้วยนะคับ
    ขอบคุณล่วงหน้าคับ ^^~

    ตอบลบ
  13. อืม... ลำพังการจัดฟันน่าจะแก้จุดนี้ได้ยากค่ะ อาจต้องทำศัลยกรรมบริเวณมุมขากรรไกรช่วยด้วย แต่ก็ต้องดูการสบฟันเดิมของคนไข้อีกค่ะ ดูหลายๆอย่างประกอบกันค่ะ ค่าใช้จ่ายแต่ละงวด แตกต่างกันมากในแต่ละคลินิก อยากให้คุณสอบถามจากคลินิกที่ต้องการไปรักษาจะสะดวกกว่าการอธิบายใน blog ค่ะ หรือถ้าอยู่ราชบุรี สามาถแวะมาเอารายละเอียดส่วนนี้ได้ที่คลินิกเลยค่ะ เจ้าหน้าที่มีเอกสารแจกให้ไปอ่านที่บ้านค่ะ

    ตอบลบ
  14. อยากทราบเวลาทำการของคลินิก ค่ะ
    เพื่อเข้าไปปรึกษาเรื่องการจัดฟัน
    วันอาทิตย์เปิดมั้ย ค่ะ
    แล้วที่นี่มีหมอ กี่ท่านค่ะ
    (มาจากต่างจังหวัดมาทำงานที่นี่ ค่ะ แล้วอยากจัดฟัน แต่ไม่รู้จักที่ไหนเลย ช่วยแนะนำด้วยนะคะ)

    ตอบลบ
  15. ที่คลินิกของเรา เปิดทำการจันทร์ - เสาร์ เวลา 8.00 - 17.00 น. ค่ะ วันอาทิคย์ปิด แต่คุณหมอที่ดูงานด้านจัดฟันอยู่ประจำที่คลินิกทุกวัน ถ้าคนไข้สะดวกเฉพาะวันอาทิตย์ จะลองปรึกษาที่คลินิกอื่นดูก็ได้ค่ะ เกือบทุกคลินิกจะมีทันตแพทย์ด้านจัดฟันเวียนมาประจำค่ะ บางคลินิก คุณหมอมาวันอาทิตย์ด้วยค่ะ ขอแนะนำให้เลือกรักษากับคุณหมอที่เรามีเวลาไปพบได้สะดวกค่ะ เพราะการจัดฟันเป็นการรักษาที่ใช้เวลานานค่ะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ11 มีนาคม 2553 เวลา 00:01

    เคยไปทำ Veneer ปิดช่องเพราะฟันหน้าห่าง แล้วตอนนี้ฟันมันเคลื่อนตัวทำให้ฟันที่ทำ Veneer ไว้ห่างมากขึ้นไปด้วยค่ะ ถ้าต้องการจะจัดฟันต้องขูดเอา Veneer ออกก่อนมั้ยคะ?
    ปล.Veneer ที่เคยทำไว้เริ่มกร่อนแล้วด้วยค่ะ

    คลินิกพีรนุชน่าจะเปิดวันอาทิตย์ด้วยนะคะ แพลนไว้ว่าจะจัดประมาณช่วงกลางปีนี้ค่ะ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2553 เวลา 00:42

    ฟันหน้า เป็นฟันกระต่าย ตอนแรกมันผุค่ะ ผุเยอะ พอดีกัดของแข็งเลยทำให้มันหัก ไปหาหมอที่คลินิก หมอแซะทิ้ง คราวนี้ต้องใส่ฟันปลอม แต่เป็นฝันปลอมแบบถอดได้ ปัญหาแบบนี้จะจัดฟันได้หรือเปล่าค่ะ อยากจัดฟันมากเลยคะ แต่ไม่รู้จะจัดได้มั้ย ตอนนี้เครียดมากๆเลย

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2553 เวลา 20:00

    ถ้าต้องการใส่รีเทนเนอร์โดยไม่ต้องดัดฟันทำได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  19. คำถาม 3 ข้อสุดท้ายนี่ขอตอบรวมกันนะคะ
    1. เคยทำ veneer แล้วห่างออกมาอีก คงต้องหาสาเหตุของการห่างให้ได้ก่อน เป็นสิ่งแรก เพราะถ้าไม่แก้ตรงนี้ ทำใหม่ได้ซักพัก ก็จะห่างอีกค่ะ veneer เดิมต้องรื้อแน่นอนค่ะ

    2. ถ้าจะจัดฟันเพื่อปิดช่องว่างที่ถอนไป คงทำไม่ได้ค่ะ แต่อาจจัดเพื่อแก้ไขจุดที่ซ้อนเกตำแหน่งอื่น งานจัดฟันทุกเคสคงตอบได้แต่กว้างๆนะคะ เพราะคนไข้แต่ละคนจะวางแผนการรักษาไม่เหมือนกันค่ะ

    3. ถ้าน้องเคยดัดฟันมาแล้ว ทำรีเทนเนอร์เดิมหาย ต้องการทำใหม่โดยไม่ต้องจัดฟันอีก อันนี้ทำได้ค่ะ แต่ถ้าอยากใส่รีเทนนอร์เฉยๆ ตามจรรยาบรรณคงต้องตอบว่าไม่ควรทำค่ะ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2555 เวลา 13:05

    สวัสดีค่ะ ที่คลีนิค ทำ retainer แบบใสหรือเปล่าคะ ถ้าทำราคาประมาณเท่าไหร่คะ แล้วต้องนัดก่อนหรือเปล่ารบกวนตอบด้วยค่ะ potterco2@hotmail.com ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ7 กรกฎาคม 2555 เวลา 06:13

    คือหนูมีปัญหาเรื่องฟันผุทั้งข้างล่างและข้างบนตอนนี้ยังไม่ได้ถอนเลยมันเหลือแต่รากอะค่ะอยากทวาบว่าถอนออกแล้วจะตัดฟันได้หรืเปล่าอะค่ะ

    ตอบลบ
  22. สวัสดีค่ะคุณหมอคือว่าหนูมีปัญหาฟันซ้อนกันมากเรยค่ะ 4-5 ซี่เลยค่ะเป็นฟันบน อยากถามคุณหมอว่าค่าจัดฟันประมาณเท่าไหร่หรอคะ แล้วผ่อนจ่ายได้มั้ยคะ

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2556 เวลา 07:33

    อยากทราบราคา x ray จะจัดฟันอ่ะค่ะ ค่าใช้จ่ายราคาเท่าไหร่คะ ??

    ตอบลบ
  24. การผ่อนจ่ายค่า จัดฟัน 48,000 บาท
    ผ่อนแบบ 6,000 บาท 3 งวดรึเปล่าค่ะ
    ค่า x ray ฟันเท่าไหร่คะ ??
    พิมพ์ปาก หรือ พิมพ์ฟัน เท่าไหร่คะ ??
    .......ขอบคุณค่ะ.....

    ตอบลบ
  25. คุณหมอค่ะ หนูใส่รีเทนเนอร์มาเกือบ4ปีแล้วค่ะ แต่ไม่เคยไปปรับรีเทนเนอร์เลย แต่หนูใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลาเลยนะค่ะ แล้วหนูก็ชอบกัดเล็บขณะที่ยังใส่รีเทนเนอร์อยู่อ่ะค่ะ อยากทราบว่าถ้ากัดเล็บขณะที่ใส่รีเทนเนอร์ฟันมันจะเคลื่อนไหมค่ะ

    ตอบลบ
  26. การผ่อนจ่ายค่า จัดฟัน 48,000 บาท
    ผ่อนแบบ 6,000 บาท 3 งวดรึเปล่าค่ะ
    ค่า x ray ฟันเท่าไหร่คะ ??
    พิมพ์ปาก หรือ พิมพ์ฟัน เท่าไหร่คะ ??
    ถอนฟันซี่ล่ะเท่าไรค่ะ

    ตอบลบ
  27. ทำรากเทียมฟันบนหน้า1 ซี่ ราคาเท่าไหร่คะ
    แล้วถอนแล้วทำได้ทันทีเลยหรือเปล่าคะคุณหมอ กลัวฟันหรอค่ะ

    ตอบลบ